การรับน้ำหนักของเข็มเหล็กจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง ความยาว และประเภทของเหล็กที่ใช้ รวมถึงวิธีการผลิตและการออกแบบโดยรวมด้วย laughing

โดยทั่วไปแล้ว ขนาดและความยาวของเข็มเหล็กจะมีผลต่อความสามารถในการรับน้ำหนัก และการคำนวณน้ำหนักที่เข็มเหล็กสามารถรับได้มักจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องการการคำนวณทางวิศวกรรมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ

สำหรับข้อมูลที่เจาะจง เช่น รุ่นหรือประเภทของเข็มเหล็กที่คุณมีในใจ คุณอาจต้องดูที่ข้อมูลทางเทคนิคที่ผู้ผลิตให้มา หรือปรึกษาวิศวกรโครงสร้างเพื่อการคำนวณที่แม่นยำและเหมาะสมกับการใช้งาน

การรับน้ำหนักของเข็มเหล็ก (หรือ “เหล็กเสริม”) จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดของเข็มเหล็ก (เช่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง, ความยาว) และประเภทของเหล็กที่ใช้ (เช่น เหล็กคาร์บอน, เหล็กกล้าผสม) รวมถึงวิธีการผลิตและการออกแบบโดยรวมของเข็มเหล็กนั้นๆ

 

 ขนาดและประเภทของเข็มเหล็ก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาของเข็มเหล็กจะมีผลต่อความสามารถในการรับน้ำหนัก ยิ่งขนาดใหญ่หรือหนามากเท่าไหร่ ก็จะสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ประเภทของเหล็กที่ใช้ เช่น เหล็กกล้าหรือเหล็กคาร์บอนก็มีผลเช่นกัน ความยาว ความยาวของเข็มเหล็กก็มีผลต่อความสามารถในการรับน้ำหนักด้วย โดยทั่วไป เข็มเหล็กที่ยาวมากจะมีความสามารถในการรับน้ำหนักได้มาก แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งาน การออกแบบและการติดตั้ง การออกแบบโครงสร้างและการติดตั้งที่เหมาะสมก็มีบทบาทสำคัญในการกำหนดความสามารถในการรับน้ำหนักของเข็มเหล็ก มาตรฐานและการคำนวณ มีมาตรฐานต่างๆ ที่ใช้ในการคำนวณความสามารถในการรับน้ำหนักของเข็มเหล็ก เช่น ข้อกำหนดของ American Institute of Steel Construction (AISC) หรือ Eurocode สำหรับวิศวกรรมโครงสร้าง ขนาดและประเภทของเข็มเหล็กมีความหลากหลายและมีบทบาทสำคัญในการเลือกใช้เข็มเหล็กที่เหมาะสมกับการก่อสร้างและงานวิศวกรรม ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับขนาดและประเภทของเข็มเหล็ก

 

ขนาดของเข็มเหล็ก

ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ขนาดของเข็มเหล็กมักจะวัดตามเส้นผ่านศูนย์กลาง (สำหรับเข็มกลม) หรือขนาดของขอบ (สำหรับเข็มรูปพรรณ) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางทั่วไปของเข็มเหล็กจะมีตั้งแต่ 100 มม. ถึง 600 มม. หรือมากกว่านั้นความยาว ความยาวของเข็มเหล็กจะถูกออกแบบตามความต้องการของโครงการ ซึ่งอาจจะมีตั้งแต่ไม่กี่เมตรไปจนถึงหลายสิบเมตร ขึ้นอยู่กับความลึกที่ต้องการฝังลงในดินหรือพื้นฐาน

ประเภทของเข็มเหล็ก

เข็มเหล็กรูปพรรณ (H-Pile)รูปร่าง มีรูปร่างเป็นตัว H (หรือ I) ซึ่งช่วยในการกระจายโหลดและเพิ่มความแข็งแรง
การใช้งาน เหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่มีการโหลดหนัก และมักใช้ในงานก่อสร้างอาคารสูงและสะพาน

เข็มเหล็กกลม (Pipe Pile)
รูปร่าง มีรูปร่างเป็นท่อกลม
การใช้งาน ใช้ในสถานที่ที่มีการทำงานในน้ำหรือดินอ่อน เช่น การสร้างท่าเรือหรือสะพานที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

เข็มเหล็กกล่อง (Box Pile)
รูปร่าง มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม
การใช้งาน ใช้ในสถานที่ที่ต้องการความแข็งแรงสูงและการกระจายโหลดที่ดี

เข็มเหล็กเจาะ (Auger Cast Pile)
รูปร่าง ใช้เหล็กกลมเพื่อเสริมความแข็งแรง
การใช้งาน มักใช้ในพื้นที่ที่มีการควบคุมความแม่นยำสูง และต้องการป้องกันการรั่วไหลของน้ำหรือดิน

ประเภทของเหล็กที่ใช้

เหล็กกล้าคาร์บอน (Carbon Steel)
คุณสมบัติ มีความแข็งแรงและความทนทานสูง
การใช้งาน ใช้ในงานก่อสร้างทั่วไป เช่น เข็มเหล็กรูปพรรณ

เหล็กกล้าผสม (Alloy Steel)
คุณสมบัติ มีการผสมโลหะอื่นๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษ เช่น ความแข็งแรงหรือความทนทานต่อการกัดกร่อน
การใช้งาน ใช้ในงานที่ต้องการความแข็งแรงพิเศษหรือการทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรง

เหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel)
คุณสมบัติ มีคุณสมบัติในการต้านทานการกัดกร่อนสูง
การใช้งาน ใช้ในสภาพแวดล้อมที่มีการกัดกร่อนสูง เช่น ชายฝั่งทะเล

การเลือกใช้

 

การเลือกขนาดและประเภทของเข็มเหล็กจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ประเภทของดิน สภาพแวดล้อม โครงสร้างที่ต้องการรองรับ และข้อกำหนดทางวิศวกรรม โดยทั่วไปจะต้องมีการคำนวณทางวิศวกรรมและการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้การออกแบบที่เหมาะสมและปลอดภัย

“เข็มเกลียวเหล็ก TGR” เป็นที่ยอมรับด้านวิศวกรรมมาตรฐานสำหรับงานก่อสร้าง และงานประยุกต์ ต่างๆ” 

บริษัท ซี บี อาร์ โปรลอง จำกัด
4/419 Moo 7, Lamlukka Rd.,Ladsawai Lamlukka, Pathumthani 12150 Thailand